“โคคา เรสเตอรองท์” จากร้านบะหมี่เกี๊ยวกวางตุ้ง สู่ สุกี้ระดับตำนานที่สยามสแควร์

หากเดินผ่านไปผ่านมาแถว “สยามสแควร์” แล้วนึกอยากจะทานสุกี้หนึ่งในระดับตำนานของเมืองไทยขึ้นมาละก็…. แน่นอนเลยว่าอันดับแรกที่ทุกคนนึกถึงคือ ร้าน “โคคา เรสเตอรองท์” หรือที่ใครหลายๆคนรู้จักในนาม “สุกี้โคคา” อาหารเมนูที่ทานง่ายติดใจใครหลายๆ คน ด้วยคุณภาพและรสชาติที่กลมกล่อม ทำให้ “โคคา เรสเตอรองท์” ยังคงได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ แต่กว่าจะมาเป็นตำนานสุกี้โคคา 62 ปีนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รับเกียรติจากคุณพิทยา พันธุ์เพ็ญโสภณ CEO ของร้าน มาร่วมพูดคุยกัน

ใครจะเชื่อว่า “โคคา” ไม่ได้ขายสุกี้อย่างเดียว แต่เริ่มจากการขายบะหมี่เกี๊ยว

ร้านโคคา ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี 2500 โดยคุณพ่อศรีชัย และคุณแม่ปัทมา คุณพิทยาเล่าให้ฟังว่า “คุณพ่อและคุณแม่ เป็นคนชื่นชอบการทำอาหาร เลยเริ่มก่อตั้งร้านโคคาขึ้นเป็นแห่งแรก ที่สุรวงศ์” ซึ่งต่อมาเริ่มมองหาพื้นที่เพื่อขยายสาขา ในสมัยนั้นเทรนด์ของศูนย์การค้ากำลังจะเติบโต สยามสแควร์ เองเป็นพื้นที่ศูนย์การค้าแบบแนวราบที่น่าสนใจมาก เพราะมีทั้งโรงหนังและร้านค้าต่างๆ ที่เป็นจุดเด่นของที่นี่ มีร้านดังๆ เยอะ เช่น นิวไลท์ โกเบ เป็นต้น

โคคาเลยได้ขยายมายังสยามสแควร์  ในช่วงแรก ร้านโคคาเริ่มต้นจากการขายบะหมี่เกี๊ยวสูตรจีนกวางตุ้ง และโจ๊ก เพราะตอนนั้นคุณพ่อชอบทานแล้วหาทานไม่ได้ ขณะนั้นเรียกว่า “โคคานู้ดเดิ้ล” ทำอยู่ประมาน  4 -5 ปี วันนึงมีโอกาสได้ไปทานสุกี้  สมัยนั้นจะมี สุกี้ขายเป็นชามซึ่งจะมีให้เลือกแค่ สองอย่างเท่านั้นเอง ก็คือไก่ กับเนื้อ ด้วยความที่คุณพ่อไม่ทานปลาหมึก และคุณแม่ไม่ทานเนื้อ จึงมาคิดว่าทำไมเราต้องกินในสิ่งที่เราไม่อยากกินด้วย ก็เกิดไอเดียจากการไปทานสุกี้ เลยมาคิดต่อยอดเพิ่มว่าน่าจะใส่อะไรที่เราอยากกินลงไปได้ เลยแยกออกเป็นจาน ใครชอบอะไรก็ใส่ลงไป เพราะรู้ว่าคนเราชอบอะไรหลากหลาย จึงเป็นที่มาของ “สุกี้ โคคา” ตั้งแต่นั้นมา และเรียกได้เป็นสาขาแรกของสุกี้โคคา

 

อะไรคือหัวใจที่ทำให้ “โคคา” อยู่ในใจลูกค้ามายาวนานถึง 62 ปี

โคคาเอง เราให้ความสำคัญของอาหารเป็นอย่างมาก โดยที่เชื่อว่า ร้านอาหารจะให้อร่อย ต้องเริ่มจากวัตถุดิบที่ดี แล้วก็ปรุงแบบง่ายๆ ตั้งแต่เริ่มทำเราก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาโดยตลอด เราคัดคุณภาพ อาหารของเราไม่ได้เป็นอาหารเป็นห่อ เอามาใส่จานแล้วเสิร์ฟ เราเตรียมอาหารจากครัวกลาง แล้วค่อยนำมาปรุงสดหน้าร้านอีกครั้ง ซอสต่างๆ เราก็ทำเอง กล้าพูดได้เลยว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ปลูกพริกแล้วนำมาทำซอสสุกี้เอง แต่ต้องยอมรับว่าวัตถุดิบบางอย่าง อาจจะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย อย่างข้าวผัดปู จำได้ว่าตอนเด็กๆ คุณแม่ซื้อปูมาจากตลาดแล้วมาลวกมาต้มแกะเอง สมัยนี้เราซื้อมาแบบแกะมาแล้ว แต่ยังคงเน้นความสดเหมือนเดิม วัตถุดิบบางตัวที่เมืองไทยไม่มีขายแล้วเราก็ยังนำเข้าอยู่ เพราะอยากให้อาหารออกมาอร่อยที่สุด และให้ผู้บริโภคได้ทานของที่อร่อยที่สุด

 

ถ้ามาโคคา เมนูไหนบ้างที่ห้ามพลาด

อย่างที่เล่าในตอนแรกว่า ที่ร้านเริ่มต้นจากร้านบะหมี่เกี๊ยวและอาหารจีนกวางตุ้ง เมนูติ่มซำจึงเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้ และยังคงเป็นเมนูที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ทางร้านจะมีเมนูไม่หลายหลากเป็นร้อยเมนู แต่คอนเฟิร์มได้ว่าเมนูที่มีอร่อยทุกเมนู “ แนะนำเมนู ฮะเก๋า ซาลาเปา และก๋วยเตี๋ยวหลอด ปาท่องโก๋ ทางร้านเองทำสดใหม่จานต่อจาน โดยเชฟจากกวางเจา  มาเก๊า ตั้งแต่ทำแป้งเองตลอดจนวิธีการทำต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานอาหารคุณภาพดีและอร่อยที่สุด” โดยทางคุณพิทยาเองยังบอกอีกว่าเมนูนี้ เป็นเมนูที่ขายดีตลอดกาลอีกด้วย  ส่วนเมนูสุกี้นั้น ไม่ว่าจะสั่งเป็นเซ็ตไหนหรือเมนูแบบไหน ก็รับประกันได้ว่าอร่อยทุกเมนูแน่นอน เพราะทางร้านใช้ของสดใหม่ทุกวัน ไม่ว่าทานยังไงก็อร่อย

 

อยากให้ฝากถึงน้องๆที่สนใจอยากเริ่มธุรกิจอาหาร

“ การทำร้านอาหารต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกัน แต่ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมีในการทำร้านอาหาร นั่นคือ ความอดทน เพราะร้านอาหารไม่ใช่ของที่ซื้อมาขายแล้วจบไป จะต้องพิถีพิถันตั้งแต่การหาวัตถุดิบ การปรุงอาหาร ทำยังไงให้รสชาติอร่อย รวมไปจนถึงตัวร้านเอง ด้าน Service Mind  ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ” เรียกได้ว่า ร้านอาหารร้านหนึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องสั่งสมประสบการณ์กันเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันร้าน “โคคา เรสเตอรองท์” ยังคงปรุงอาหารสดใหม่ เสิร์ฟให้ทุกคนได้ทานกันมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น และยังคงเสิร์ฟให้ทุกคนได้ทานกันอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้มีทั้งหมด 9 สาขาด้วยกัน และช่วงนี้ทางร้านมีโปรโมชั่น “สุกี้หม่าล่า” ให้ได้ลองชิมกัน สามารถหาทานได้ที่ โคคา เรสเตอรองท์ ทุกสาขา

 

COCA Restaurant (โคคา เรสเตอรองท์)
สาขา สยามสแควร์ โทร. 02-251-6337
Facebook: @COCARestaurant
Website: www.coca.com

#COCA Restaurant
#PMCU

Start typing and press Enter to search