คำชี้แจงเหตุการณ์สยามสแควร์วัน ในวันที่ 11 พ.ย. 2562

เรียนทุกท่าน

เนื่องจากเกิดกลุ่มควันบริเวณร้านอาหารชั้น 5 อาคารศูนย์การค้า SQ-1 เมื่อวานนี้ (11 พ.ย. 2562 ) จึงขอสรุปข้อเท็จจริงมาให้ทราบดังนี้

เมื่อเวลา 19.08น. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำชั้น 5 เกิดกลุ่มควันบริเวณฝ้าเพดานภายในร้านปิ้งย่างชั้น 5 ต่อมาเมื่อเวลา 19.13น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าระงับเหตุด้วยถังดับเพลิงแต่ไม่เป็นผล เนื่องจากจุดกำเนิดควันอยู่บนฝ้าเพดานจึงยากต่อการเข้าไปฉีดที่ต้นเพลิงได้ จึงได้ใช้น้ำจากตู้ Fire Hose​ พร้อมตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อเวลา 19.16น. แล้วจึงเข้าระงับเหตุด้วยน้ำจากตู้ Fire Hose และสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ไว้ได้เมื่อเวลา 19.40 น. จึงได้ทำการไล่ฉีดพ่นดับเถ้าถ่านบริเวณที่ยังมีความร้อนสะสม เพื่อไม่ให้เกิดการปะทุของเปลวเพลิงขึ้นมาอีก

หลังจากเหตุการณ์สงบ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปฏิบัติการของอาคาร สันนิษฐานว่าเกิดจากไขมันจากเนื้อสัตว์จากการปิ้งย่าง ได้ไปสะสมบริเวณท่อดูดควัน ผนวกกับมีความร้อนสะสมจากเตาถ่าน ทำให้ไขมันสัตว์เป็นเชื้อเพลิงและเกิดเปลวไฟระอุเป็นกลุ่มควัน จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา

สำรวจความเสียหาย มีบริเวณวงแคบเฉพาะบริเวณฝ้าภายในร้าน ระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคารสามารถตรวจจับสัญญานเตือนได้ตรงตามที่เกิดเหตุ ระบบต่างๆ พร้อมทำงานได้ตามปกติ

จึงเรียนมา​เพื่อ​ทราบ​
ฝ่ายปฏิบัติการ SQ1

Start typing and press Enter to search